top of page
Ảnh của tác giảTrinh Hoàng

Bật Mí Bí Kíp Tiết Kiệm Thời Gian Mùa Covid

“Ngày đi, tháng chạy, năm bay

Thời gian nước chảy chẳng quay được về”


Thời gian như vàng như bạc, thậm chí nó còn quý hơn vàng bạc. Một khi đã đánh mất là không thể lấy lại được. Nhưng đôi khi, thú vui của bản thân đã làm bạn quên mất đi sự quý báu của cái thứ được gọi là “thời gian”.


Bạn mải mê trong những cuộc vui, vùi mình vào những bộ phim hay những con game, bạn chẳng quan tâm đến ngày tháng. Đặc biệt, trong mùa dịch Covid 19 đang diễn biến rất phức tạp này, hầu như tất cả các cơ quan, trường học,... đều đóng cửa để cùng cả nước chung tay chống dịch, thì cái sự “vô lo” về thời gian ấy của bạn lại càng rõ ràng hơn. Và khi bạn đã thức tỉnh được bản thân thì lại trở nên hoang mang, loay hoay với những câu hỏi “Mình phải làm gì đây?”, “Mình đã lãng phí bao nhiêu thời gian?”, “Mình phải làm gì để bù đắp lại khoảng thời gian lãng phí ấy?”,...


Hôm nay, với chủ đề “Bí kíp tiết kiệm thời gian mùa Covid” sẽ giúp bạn giải tỏa được những nỗi băn khoăn đó. Hãy cùng khám phá nó ngay bây giờ nhé!


  1. Đọc sách

Sách là kho tàng tri thức vô cùng quý giá của nhân loại, là nguồn kiến thức vô tận và không bao giờ cạn kiệt. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học - công nghệ, giới trẻ đang dần bị các thiết bị điện tử chi phối, việc đọc sách không còn là thú vui của đa số các bạn trẻ.


(Nguồn: cafebiz.vn)


Đọc sách mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích:

  • Cải thiện trí nhớ

Đọc sách giúp bạn ghi nhớ những sự kiện diễn ra trong sách và xâu chuỗi chúng thành một câu chuyện hoàn chỉnh, việc này giúp cho não bộ tăng khả năng ghi nhớ, các nếp nhăn cũ của não được củng cố và các nếp nhăn mới được hình thành. Đọc sách còn giúp tăng khả năng liên kết của các nơ ron thần kinh nhờ vào việc suy nghĩ.

  • Trau dồi kiến thức

Sách chính là kho tàng kiến thức vô tận về mọi lĩnh vực trong cuộc sống của những người đi trước viết ra kể lại và truyền đạt cho thế hệ. Họ đã phải trả qua gần như cả cuộc đời để chắt lọc, ghi chép lại những kiến thức bổ ích và nhiệm vụ của chúng ta chỉ là dành vài tiếng đồng hồ để lĩnh hội được tất cả các kiến thức đó. Vậy đọc sách quả là một “sự trao đổi hời” phải không nào?

  • Mở rộng vốn từ vựng và cách hành văn

Sách mang lại cho bạn nhiều vốn từ phong phú, những cách hành văn cuốn hút mà khi bạn đọc chúng nhiều, não bộ sẽ ghi nhớ và có xu hướng làm theo những thứ mà nó “học” được. Từ đó, vốn từ vựng của bạn cũng được cải thiện, khả năng giao tiếp cũng phát triển và hấp dẫn người nghe hơn.

  • Rèn luyện sự tập trung và khả năng tư duy, phân tích

Khi đọc sách tâm trí và các giác quan của bạn đều dồn về đôi mắt theo dõi đọc từng chữ, từng dòng. Bàn tay lật từng trang sách và tâm trí bị cuốn hút vào những dòng câu chuyện được kể ra. Đồng thời khi đó, não bạn phải hoạt động để phân tích được tình huống, “tại sao sự việc lại xảy ra như vậy”, “điều đó có ý nghĩa như thế nào”,... và những viễn cảnh liên tục được xảy ra trong tâm trí.

Với những cuốn sách hay bổ ích về lĩnh vực bạn quan tâm, bạn đọc chăm chú từng trang từng trang không rời mắt, đây là cách rèn luyện được sự tập trung cao độ của bộ não.

  • Hình thức giải trí, giảm stress

Sách có rất nhiều thể loại, bên cạnh những quyển sách mang lại kiến thức còn có tiểu thuyết, truyện cười, truyện kể về cuộc đời của một ai đó có thể đem đến cho mình động lực trong cuộc sống,... Vì thế, đọc sách còn là một hình thức giải trí sau những giờ làm việc, giờ học căng thẳng.


2. Tự học tại nhà

Mùa dịch khiến bạn quá rảnh rỗi, không có việc gì làm, chỉ nằm ườn ra và lướt điện thoại. Tại sao bạn không dành thời gian này để bồi bổ kiến thức chuyên môn của mình? Tự học tại nhà không chỉ giúp bạn có thêm kiến thức, mà nó còn nâng cao tinh thần tự giác.


(Nguồn: facebook.com/achaubienhoa)


Trong khoảng thời gian này, tinh thần bạn rất thoải mái. Không bị deadline “dí” xanh mặt nhiều như lúc đi học tại trường, cũng không có quá nhiều công việc phải làm. Vì vậy, trí não của bạn không bị phân tán bởi những thứ đó và bạn hoàn toàn tập trung để có thể tự học thật tốt. Việc tự học trong thời gian này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao.


(Nguồn: awe.edu.vn)


Bạn có thể tự học thông qua các bài giảng online hoàn toàn miễn phí trên các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook,... Hoặc nếu bạn muốn có kiến thức chuyên sâu hơn thì có thể đăng ký các khóa học online khiến bạn hứng thú. Hãy tin mình đi vì nó không hề lãng phí đâu, sẽ rất xứng đáng với công sức, thời gian, tiền bạc bạn bỏ ra nếu bạn biết cách tự học một cách chăm chỉ đó!


3. Trau dồi thêm kỹ năng ngoại ngữ

Học ngoại ngữ đang trở thành một xu hướng. Bạn có thể thấy, những đứa trẻ được bố mẹ dắt tay đi đăng ký các khóa học ngoại ngữ từ khi biết đọc mặt chữ nhiều vô số kể. Vậy tại sao, ngoại ngữ lại quan trọng đến vậy?


Trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa hiện nay, các nước đang có xu hướng hội nhập thế giới. Đặc biệt, nước ta là nước đang phát triển. Các nhà đầu tư nước ngoài đến nước ta rất nhiều, tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Vì vậy, kỹ năng ngoại ngữ rất cần thiết trong xã hội hiện nay.


(Nguồn: duhocblog.com)


Tiếng Anh là ngoại ngữ được học nhiều nhất ở Việt Nam nói riêng và các nước trên toàn Thế giới nói chung. Nếu bạn muốn có một công việc tốt sau này, ngoài kiến thức chuyên môn ra thì nó còn đòi hỏi bạn phải có ít nhất là kỹ năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, một số nơi còn đòi hỏi bạn phải có ngôn ngữ thứ hai ngoài tiếng Anh.


Cái gì cũng có giá trị của nó, bạn học nhiều, biết nhiều thì khoản thu nhập của bạn cũng sẽ tốt hơn, vị trí công việc cao hơn. Trong thời gian rảnh rỗi mùa dịch này, bạn hãy nắm bắt và tận dụng nó để đem lại giá trị cho bản thân.


Bạn có thể đăng ký các khóa học ngoại ngữ online ở các trung tâm nổi tiếng như:

  • Wall Street English

  • Topica Native

  • VUS


Hoặc các ứng dụng học ngoại ngữ miễn phí như:

  • Duolingo

  • Memrise

  • Cake


4. Tìm kiếm một số công việc online

Dịch bệnh Covid 19 hoành hành là một thời gian hết sức khó khăn, hàng quán, công ty, cửa hàng,... khắp nơi phải tạm đóng cửa để phòng chống dịch sẽ gây ra tình trạng “thất nghiệp tạm thời” cho một số công việc, ngành nghề.


Ở nhà đã chán ngấy rồi mà còn không có tiền tiêu thiệt là một nỗi khủng hoảng lớn. Nhưng bạn đừng lo, hãy tìm kiếm ngay cho mình một công việc online phù hợp làm ngay tại nhà, vừa tiện lợi vừa có tiền tiêu. Thay vì nằm ỳ một chỗ thì bạn có thể tiết kiệm thời gian vàng bạc của mình và khiến nó trở thành thứ có giá trị như tiền bạc, kiến thức.


(Nguồn: blog.viecngay.vn)


Tìm công việc online không hề khó, nhưng nỗi băn khoăn lớn nhất của đa số các bạn trẻ bây giờ là không biết tìm công việc ở đâu thì tốt, sợ bị lừa đảo, bị dụ đa cấp. Vậy thì làm sao bạn có thể phân biệt được đâu là tuyển dụng thật và đâu là tuyển dụng lừa đảo?

  • Chi phí tuyển dụng:

Nhiều tin tuyển dụng với mức lương cao chót vót, nhưng đính kèm theo đó là các khoản phí như phí đào tạo, phí đồng phục, phí đặt cọc,... Bạn hãy tránh xa những loại tin tuyển dụng đó ngay vì chưa thấy được “ghi danh” đi làm thì bạn đã phải mất trắng một số tiền nho nhỏ rồi đó.

  • Tìm kiếm thông tin công việc qua các trang web uy tín như

1001vieclam.com: http://1001vieclam.com/

ViệcLàm24h: https://vieclam24h.vn/

  • Xem xét kỹ thông tin tuyển dụng

Trước khi apply vào một công việc nào đó, bạn tìm hiểu xem công ty bạn sắp đăng ký là công ty như thế nào, thông tin có rõ ràng hay không, đã có những tin tức về lừa đảo hay chưa. Một số công ty lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm tức thời, tiện lợi tại nhà mà đi đánh lừa những người thiếu kinh nghiệm.

  • Xem xét kỹ mức lương được đề nghị

Bạn nên tham khảo mức lương mà tin tuyển dụng đưa ra so với những người đang hoặc đã từng làm công việc này. Nếu nó là một mức lương cao bất ngờ thì bạn nên cảnh giác với nó. Nên trao đổi rõ mức lương và cách thanh toán để tránh những mâu thuẫn về sau.


5. Lập thời gian biểu

Công việc gợi ý cuối cùng nhưng lại rất quan trọng, giúp bạn tiết kiệm và quản lý được thời gian đó là việc lập thời gian biểu.


Thời gian biểu là một danh sách các công việc cần làm hàng ngày, bao gồm cả ăn uống, ngủ nghỉ… được sắp xếp theo một trình tự phụ thuộc vào người làm thời gian biểu. Thời gian biểu giúp bạn quản lý được thời gian rất tốt, nó thôi thúc bạn hoàn thành công việc đúng kế hoạch.


Gỉa sử, nếu bạn không có thời gian biểu, bạn cứ chậm rãi thực hiện từng công việc, nó không chỉ mang lại hiệu quả kém mà còn làm bạn dễ chán nản với những công việc dài lê thê.


(Nguồn: cachtrongrausach.vn)


- Bước 1: Lên thời gian biểu hợp lý

Việc này giúp bạn xác định được những khoảng thời gian nào phù hợp với công việc nào.

Ví dụ:

7:00 - 8:00: thức dậy, vệ sinh cá nhân, tập thể dục

8:00 - 8:30: ăn sáng

8:30 - 9:30: nấu cơm

9:30 - 11:00: học bài…

- Bước 2: Liệt kê mục tiêu bạn muốn đạt được trong ngày

Xác định được mục tiêu sẽ giúp bạn xác định được nhiệm vụ bạn phải hoàn thành trong ngày.

- Bước 3: Liệt kê các nhiệm vụ cụ thể (to-do list) cần làm trong ngày để đạt được mục tiêu

Liệt kê thật cụ thể các nhiệm vụ cần làm vì một nhiệm vụ mơ hồ sẽ không giúp bạn chú tâm hoàn toàn và thực hiện được tốt. Ví dụ: thay vì bạn ghi nhiệm vụ là “học từ vựng tiếng Anh” thì hãy ghi rõ ràng “học từ vựng tiếng Anh chủ đề 3”

- Bước 4: Xác định thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ trong ngày

Một trong những sai lầm phổ biến với to-do list là liệt kê các nhiệm vụ mà không sắp xếp thứ tự ưu tiên. Gỉa sử ngày mai bạn có deadline môn marketing, nhưng bạn lại sắp xếp học tiếng Anh trước, đôi khi việc hoàn thành môn marketing gặp trục trặc thì lúc này, bạn không còn thời gian để chỉnh sửa nó.

- Bước 5: Đặt lịch cho các nhiệm vụ ứng với mốc thời gian cụ thể trong thời gian biểu

Các nhiệm vụ quan trọng, khẩn cấp bạn nên đặt vào những khoảng thời gian hợp lý. Ví dụ: 17:00 deadline môn Marketing thì bạn nên thực hiện nó vào khoảng 12:00. Hoặc sắp xếp những việc quan trọng vào những thời gian bạn làm việc hiệu quả nhất, minh mẫn nhất

- Bước 6: Kiên quyết làm theo đúng thời gian biểu đề ra

Việc này có thể gây ra khó khăn trong thời gian đầu bạn chưa thích ứng được với nó, nhưng hãy cố gắng cải thiện dần để có kết quả như mong muốn.

Một số cách giúp bạn tránh bị xao nhãng:

  • Tắt các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng và để nó ở nơi nào đó tránh tầm nhìn.

  • Nếu như bạn phải sử dụng laptop hoặc PC để làm việc, học tập thì hãy sử dụng công cụ extension của trình duyệt để chặn các website mạng xã hội như Forest: Stay focused & be present

- Bước 7: Tự thưởng cho bản thân khi đã kiên quyết làm theo đúng thời gian biểu

Để xua tan đi sự mệt mỏi cũng như khích lệ bản thân thì bạn hãy tự thưởng cho mình một phần quà tinh thần. Chẳng hạn như ngồi chill cùng một tách trà bên ô cửa sổ, hay một chút thời gian lướt mạng xã hội để khuây khỏa đầu óc, để không biến thành “người tối cổ” chỉ vì bù đầu trong công việc.


 

“Today comes only once and never again returns, so those that make the best use of their time have none to spare”


Ngày hôm nay chỉ đến một lần, thế nên ai biết tận dụng nó sẽ không phải hối tiếc điều gì. Bạn hãy nhớ nhé, đừng mãi luẩn quẩn trong đầu những câu hỏi “Hôm nay mình sẽ làm gì?”, mà hãy bắt tay vào làm ngay những điều bạn mong muốn, những điều bạn nghĩ nó sẽ là “giá đỡ” vững chắc cho tương lai của bạn. Đừng lãng phí bất cứ phút giây nào, vì thời gian chẳng chờ đợi ai đâu.


4 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comentários


Bài đăng: Blog2_Post
bottom of page